Chọn trang

Thói quen đọc sách đã được các nhà nghiên cứu khoa hoc chứng minh rằng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của bạn, đồng thời giúp bạn cải thiện bản thân một cách toàn diện. 

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy sự phân tâm. Những thông báo của Facebook, email, tin tức xã hội,… luôn xuất hiện và làm gián đoạn cuộc sống, khiến cho ta cảm thấy thật khó để có được những phút giây bình yên của chính mình. Hiện tại, trong một thế giới lo sợ về dịch bệnh, và đâu là lúc bạn có thể tìm thấy sự bình tĩnh và tập trung?

Một cuốn sách có thể làm bạn thỏa mãn, có thể dạy bạn về nhiều thứ nằm ngoài những kiến thức hàng ngày của bạn. Nếu đọc sách thực sự là một thói quen bạn muốn có được, có rất nhiều cách để nuôi dưỡng thói quen ấy.

thói quen đọc sách 1

Một cuốn sách có thể làm bạn thỏa mãn, có thể dạy bạn về nhiều thứ

Tìm nơi yên tĩnh

Hãy tìm một chỗ trong nhà mà bạn có thể ngồi thoải mái trên một chiếc ghế (đừng nằm xuống nếu không bạn sẽ buồn ngủ), cuộn tròn với cuốn sách mà không bị gián đoạn. Nơi ấy không nên có ti vi hay máy tính để giảm tối đa mọi xao nhãng, cũng không âm nhạc và những thành viên ồn ào trong gia đình.

Thu xếp thời gian

Bạn nên có một vài khoảng thời gian mỗi ngày đọc ít nhất là 5 – 10 phút. Đó là những lúc mà bạn sẽ đọc dù bất cứ điều gì – duy trì thói quen ấy mỗi ngày. Có 2 khoảng thời gian được coi là “thời gian vàng” cho việc đọc sách. 

Buổi sáng tầm khoảng 8-9 giờ, buổi sáng là khoảng thời gian não chúng ta hoạt động tình táo nhất vì đã được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian lâu vào ban đêm. Chỉ cần 1 tiếng đọc sách vào mỗi buổi sáng cuối tuần chắc chắn là liều thuốc tốt nhất cho bản thân cảm thấy thư giãn và an tĩnh sau 1 tuần làm việc bận rộn.

Buổi tối từ 9-10 giờ, buổi tối là khi tâm trạng hoàn toàn thoải mái sau 1 một ngày làm việc.. Đặc biệt, đối với những người hoạt động nhiều về đêm thì nên dành một tiếng yên tĩnh để đọc một cuốn sách khiến bản thân an tĩnh hơn, sau đó lại tiếp tục công việc sẽ khiến công việc được hoàn thiện tốt hơn bởi thời gian đọc sách sẽ khiến não bộ được giải lao và tiếp thêm nhiều nguồn năng lượng.

Bạn nên có một vài khoảng thời gian mỗi ngày đọc ít nhất là 5 – 10 phút.

Giảm thiểu TV và Internet

Nếu bạn muốn đọc sách nhiều hơn, hãy giảm thời gian xem TV hay lướt web. Điều này có thể khó khăn cho nhiều người. Tuy vậy, mỗi phút bạn không xem TV hay lướt web có thể tận dụng để đọc sách. Và nhờ vậy có thể tạo ra hàng giờ đọc sách.

Ghi chép

Giống như danh sách những quyển sách, những ghi chép không nên chỉ có tên sách và tác giả, mà bạn nên ghi lại ngày đọc và ngày hoàn thành nếu có thể. Tốt hơn nên viết vài dòng ghi chú về những điều bạn nghĩ ở bên cạnh. Điều này sẽ làm bạn cực kì thích thú khi đọc lại những ghi chép của mình sau một vài tháng để xem lại tất cả những cuốn hay ho bạn đã đọc qua.

thói quen đọc sách 3

Nên viết vài dòng ghi chú về những điều bạn nghĩ ở bên cạnh.

Hãy nuôi dưỡng thói quen về đọc sách, một khi bắt đầu đọc, bạn sẽ cảm thấy như mình bước vào một thế giới khác, đầy những từ ngữ hay và câu nói tuyệt vời. Ngược lại, sẽ giúp cải thiện khả năng diễn đạt của bạn lên rất nhiều.